Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

1 vài dược liệu tinh dầu quý của cây cúc tần

Từ lâu trong dân gian đã truyền tai nhau về cúc tần cay, tính ấm, có vị đắng, thơm, chứa đựng nhiều chất mang ích lợi cho sức khỏe như sắt, lipid, phốt pho, tinh dầu acid chlorogenic, vitamin C, canxi, …

Thông thường cây phát triển hoang dã & đuợc trồng ở hầu hết các tỉnh thành việt nam, vùng đồng bằng cũng giống như bãi biển. Thường trồng làm bờ rào cây xanh, thường với lấy lá làm thuốc.
Thông thường thu hái lá non cùng với lá bánh tẻ. Bên cạnh đó sử dụng tươi hay phơi với sấy khô để thuốc. Chúng ta đào cả rễ, vệ sinh sạch, thái lát mỏng được để phơi hay sấy khô.
Cúc tần có vị đắng, cay, thơm, tính ấm, đựng được nhiều chất lợi ích cho cơ thể như tinh dầu acid chlorogenic, phốt pho, vitamin C, canxi, lipid, sắt, …



* Cây cúc tần dùng để chữa bệnh
1. Cây cúc tần chữa nhức đầu cảm sốt
Khuyến cáo sử dụng 18g lá cúc tần, 9g lá sẻ & 9g lá chanh mang sắc thuốc uống khi nóng. Bên cạnh đó phần bã cho thêm nước vào hâm sôi được dùng để xông.
Cũng có thể có thể phối hợp đối với lá hương nhu và lá bàng sắc thuốc uống chữa cảm sốt.
2. Cúc tần chữa triệu chứng đau mỏi lưng
Với cành non & lá cúc tần đem dã nhuyễn, sao nóng với rượu đem đắp vào ở chỗ lưng bị đau.
3. Cây cúc tần làm làm lành vết thương
Cần biết sử dụng lá cúc tần đã được dã nhuyễn đắp vào ở chỗ vết thương, bầm giập sẽ làm cho mau lành.
4. Cúc tần trị thấp khớp và đau nhức xương
Khuyến cáo sử dụng 15-20g rễ cúc tần cùng với sắc nước uống trong một tuần làm cho chữa trị thấp khớp cùng với đau nhức xương.
Cũng đều có thể phối hợp đối với 20g rễ trinh nữ, 10g cam thảo dây, 10g đinh lăng, 20g rễ bưởi bung, .
5. Cây cúc tần chữa triệu chứng đau đầu do stress hay lo nghĩ rất nhiều
Lời khuyên dùng 100g đu đủ vừa chín tới, 100g óc lợn, 50g hoa cúc trắng (xé nhỏ), 50g cúc tần, . Đi kèm với cho 1 lít nước và cúc tần, đu đủ, hoa cúc trắng vào nồi đun sôi. Tiếp theo cho óc lợn vào đun trong vòng 20 phút nữa cho dừ là ăn được. Chú ý ăn nóng trước bữa cơm, bắt buộc phải ăn thường xuyên một tuần, 2 lần/ngày.
6. Cây cúc tần u trị ho do viêm phế quản
Lời khuyên dùng 20g cúc tần già mang tới làm vệ sinh băm nhỏ, 3g gừng tươi được cắt nhỏ, 2 nắm gạo, 50g thịt lợn nạc xay nhuyễn mang tới nấu cháo chín nhừ. Lưu ý ăn nóng lúc còn đói, ăn liên tục và thường xuyên 3 ngày, ngày 3 lần sẽ đỡ.

* Chế biến các món ăn với cúc tần
1. Bánh nếp cúc tần
Thông thường bột gạo nếp khô hoặc ướt; gắn kèm với lá cúc tần (loại bánh tẻ) một nắm rửa sạch, giã nhuyễn. Gom hai thứ trộn lại, thêm vào muối tinh, nặn bột cho dẻo, nặn thành từng viên bi tròn, cho nhân vào giữa, và bọc lại. Thường được nhân bánh có hai loại: nhân ngọt bao gồm đậu xanh đã nấu chín cùng với đường; nhân mặn gồm thịt băm, nấm mèo, hành hoa xào chín. Để bánh tròn hoặc dẹt, nên cho vào nồi hấp hoặc rán lên, ăn nóng. Không những món ăn ngon, bánh còn giúp trẻ em giữ ấm dạ dày cùng với trị bệnh cam.
2. Kho cá với lá cúc tần
Khi kho cá, bạn nên xếp một lượt lá cúc tần xuống dưới, đến một lượt cá, xen kẽ là gừng, riềng, trên bề mặt cùng là 1 lượt lá cúc tần nữa, dùng thêm dầu ăn, gia vị, nước hàng, . Sau cuối
Cá kho xong có màu cánh gián, vị cay dịu, mùi thơm của cúc tần và gừng riềng cho ta cảm giác khá lạ, ăn mãi mà hoàn toàn không chán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét