Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Cách dùng dung môi chiết xuất tinh dầu

Khái niệm dung môi là 1 trong những chất lỏng, khí, rắn, dùng để làm hòa tan một chất tan lỏng, khí, rắn, khác, tạo thành một hỗn hợp dung dịch khả năng hòa tan trong một thể tích dung môi nhất định tại 1 nhiệt năng chuẩn xác. Dung môi có 2 dòng: dung môi dễ dàng bay hơi dùng làm tinh chế tinh dầu cùng với dung môi không bay hơi.



- Dung môi không bay hơi: Bạn ngâm dược liệu (thông thường hoa) trong dung môi đã có chuẩn bị trước làm nóng 60-700oC, trong thời gian 12-48 giờ tuỳ theo từng loại hoa. Làm nhiều lần cho đến khi dung môi bão hoà tinh dầu (10-15 lần). Dùng alcol để tách riêng tinh dầu khỏi dầu béo cùng với cất thu hồi alcol dưới áp lực giảm sẽ thu được tinh dầu.

- Dung môi dễ bay hơi: cách này hay dùng để tinh chế tinh dầu trong hoa hoặc để tinh chế 1 phần tử nhất định gì đấy. Dung môi hay được sử dụng đấy là xăng công nghiệp, ete dầu hoả, v.v.. Sau khoản thời gian chiết, cất thu hồi dung môi dưới áp lực hạn chế sẽ lấy được tinh dầu có lẫn sáp và một vài tạp chất khác cùng với thường được ở thể đặc. Loại tinh dầu này trên thị trường có tên “Concrete oil”. Phần lớn hoà tan Concrete oil bởi một chút cồn cao độ, tinh dầu sẽ hòa tan trong cồn, để lạnh, lọc bỏ phần sáp, phần dung dịch sót lại được đem cất kéo hơi nước. Tinh dầu thu được sau thời điểm cất mang tên trên thị trường đấy là “Absolute oil”. Những tinh dầu được pha chế bằng phương pháp này thường rất thơm, giá thành cao và đã được dùng để pha chế mỹ phẩm và nước hoa cao cấp. trên bề mặt thị trường ta thường được gặp một trong những tinh dầu như Orange flower absolute oil (Tinh dầu Hoa cam đắng, Citrus aurantium ssp. amara), Cassie flower absolute oil (tinh dầu hoa Keo thơm, Acacia farnesiana), Rose concrete oil, Rose absolute oil (Tinh dầu hoa hồng, Rosa damascena), Genet absolute oil (tinh dầu Đậu móng điều, Spartium junceum), vv... Một số vấn đề tinh dầu hoa được điều chế với phương pháp cất, giả dụ tinh dầu hoa cam đắng, Nerioli oil, một lượng đáng chú ý tinh dầu tan trong nước dưới hình dạng nhũ dich, không tách ra được, sẽ tiến hành điều chế với dung môi, cất tịch thu dung môi, ta sẽ sở hữu được tinh dầu với tên ở trên thị trường là “Water absolute oil”, giả dụ
Orange flower water absolute oil” đó là tinh dầu Hoa cam đắng được điều chế với cách này.

-Cách chiết xuất tinh dầu cực tốt bây giờ là phương pháp điều chế
bởi dung môi kết hợp đối với khí CO2 lỏng. Cách
này cho kết quả cao, tiêu tốn ít dung môi, cho tinh dầu chất lượng tốt, thông thường ứng dụng chiết xuất những tinh dầu của hoa, tinh dầu quý và hiếm. Hạn chế của phương pháp này đấy là đòi hỏi thiết bị đắt tiền, bởi vậy đến thời điểm này chưa được áp dụng rộng rãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét