Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

2 phương pháp phổ biến để làm tinh dầu handmade

Ngày nay các bạn teen đang nở rộ xu hướng tự tay sản xuất và chế biến & pha chế tinh dầu tự nhiên handmade. Đối với việc để làm cho ra được tinh dầu thủ công  thì từ rất lâu có  2 phương pháp đấy là: phương pháp ướp & phương pháp ép.




1. Phương pháp ướp:
Đấy là phương pháp lâu lăm nhất của việc sản xuất và chế biến tinh dầu, được sử dụng qua hàng ngàn năm. Để tạo ra một tinh dầu thiên nhiên thực vật đối với chất lượng tốt nhất, nhiều loại hoa như hoa lài, hoa hồng, hoa cam, được trải ra bên trên những cái khay phủ một lớp dầu hòa loãng. Các bước mà dầu có thể trở nên bão hòa đối với hương thơm được gọi bằng “phương pháp tách hương liệu”, cùng với chỉ sau rất nhiều tháng liên tục bổ sung thì các bước này mới được tác động bằng cách dùng 1 dung môi để tách các hợp chất có hương thơm. Quy trình này rất là công phu, tỉ mỉ chi tiết và đòi hỏi trong khoảng thời gian dài

Sử dụng khuôn được làm bằng gỗ có kích cỡ 58 x 80 x 5cm vị trí giữa có đặt tấm thuỷ tinh đã được quét mỡ lợn cả 2 mặt, cùng với mỗi lớp dày 3mm. Đặt trên bề mặt chất béo 1 lớp lụa mỏng, rải lên bên trên 30 - 80g hoa tươi, khô ráo, không bị gãy nát, đã nhặt bỏ lá đài. Trong khoảng 35 - 40 khuôn gỗ được xếp chồng lên nhau xong để trong phòng kín kẽ. Tầm khoảng sau 24 - 72 giờ tuỳ thuộc mỗi loại hoa, người ta thay lớp hoa mới cho đến lúc lớp chất béo sinh ra bão hoà tinh dầu. Nên sử dụng mỡ có chứa tinh dầu tự nhiên, hoặc phân tách riêng tinh dầu bởi alcol & từ dịch chiết alcol có khả năng pha chế thành dạng “Absolute oil” như đã đề đạt ở trên.

2. Phương pháp ép:
Phương pháp này chỉ ứng dụng để điều chế tinh dầu vỏ quả các loài Citrus vì những lý do sau:
- Cần biết tinh dầu vỏ cam, chanh hầu hết sử dụng trong kỹ nghệ sản xuất và chế biến đồ uống bởi thế cần có mùi y hệt như mùi nguồn gốc tự nhiên, mà tinh dầu điều chế bằng phương pháp cất không có được đề xuất này.
- Bên trong vỏ cam, chanh, tinh dầu nằm trong túi tiết vị trí vỏ ngoài, chỉ cần tác động 1 lực cơ học là rất có thể bùng phát ra. Vì thế liệu pháp ép rất thích hợp.
- Các túi tiết tinh dầu trong vỏ những loài Citrus được bao bọc bằng các màng pectin. Càng gia tăng nhiệt màng càng làm đông cứng lại. Nếu còn muốn pha chế tinh dầu bằng những liệu pháp cất, đầu tiên phải phá vỡ màng này. Nên áp dụng những nhân tố sau: Enzym dịch ép có đựng nhiều pectin, sau thời điểm ép cần phải lọc, li tâm và bảo quản gìn giữ tinh dầu ở nhiệt độ thấp; Hoá học dung dịch acid hydrocloric hay acid oxalic loãng ;Cơ học chia nhỏ vật liệu; .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét