Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Giới thiệu về tinh dầu tự nhiên

Theo khái niệm tinh dầu đó là :hỗn hợp của rất là nhiều phần tử, thường có mùi hương, không hòa tan trong nước, hòa tan trong những dung môi hữu cơ, bay hơi ở nhiệt độ thông thường, rất có khả năng tinh chế từ thảo mộc với cách cất kéo hơi nước.

Một số trong những tinh dầu và dược chất chứa tinh dầu được dùng làm thuốc. Tác dụng của tinh dầu được thể hiện:
- Công hiệu chống khuẩn cùng với sát khuẩn: Công hiệu bên trên đường hô hấp như tinh dầuthiên nhiên bạch đàn, bạc hà. Tác dụng trên đường tiết niệu hay như tinh dầu tự nhiên hoa cây Barosma betulina.
- Không chỉ có vậy một số chức năng kích thích thần kinh trung ương: dược liệu chứa tinh dầu giàu anethol: Ðại hồi...
- Cùng với những công dụng diệt ký sinh trùng:
+ Phương pháp trị giun: Tinh dầu giun, santonin.
+ Phương pháp trị sán: Thymol,
+ Bên cạnh đó diệt ký sinh trùng sốt rét: Artemisinin. (Thanh hao hoa vàng)
- Theo số liệu được thống kê rất nhiều tinh dầu có công dụng chống viêm, làm lành vết thương, sinh cơ v.v.. khi sử dụng ngoài da
Một số trong đó thông thường để sử dụng làm thuốc vừa ở dạng dược chất vừa sử dụng dạng tinh dầu như bạch đàn, hạt mùi, bạc hà, hồi, đinh hương, quế, tiểu hồi, ...  Thế nhưng cũng đều có những dược chất chỉ dùng tinh dầu như: Long não, dầu giun, màng tang, v.v.. và cũng có nhiều dược chất chứa tinh dầu chỉ sử dụng dược chất để làm thuốc mà không sử dụng tinh dầu như bạch truật, phòng phong, đương qui, thương truật, v.v..



Kỹ nghệ chế biến thực phẩm:
- Không dừng lại ở đó 1 lượng rất nhiều dược chất chứa tinh dầu được tiêu thụ trên thị trường toàn thế giới với thuộc tính gia vị: thì là, hạt tiêu, thảo quả, đinh hương, hạt cải, mùi, Quế, hồi, v.v.. Tác dụng của những dược liệu này là bảo quản thực phẩm, làm cho thức ăn có mùi hương, kích thích bộ phận thần kinh vị giác giúp ăn ngon miệng. Không những thế còn kích thích tiết dịch vị làm cho sự tiêu hoá đồ ăn dễ dàng.
- Một trong những tinh dầu cùng với thành phần tinh dầu được sử dụng làm thơm bánh kẹo, các loại mứt, đồ đóng hộp , vanilin, menthol, eucalyptol v.v..
- Một trong những sử dụng để pha trộn rượu mùi: Tinh dầu hồi, tinh dầu đinh hương...
- Đồng thời một trong những được dùng trong kỹ nghệ pha trộn đồ uống: tinh dầuthiên nhiên vỏ cam, chanh ...
- Tuy vậy một số tinh dầu được sử dụng trong kỹ nghệ sản xuất chè, thuốc lá: Tinh dầu hoa nhài, hạt mùi, Bạc hà, ... Thành ra một điều cần chú ý khi dùng tinh dầu cùng với dược liệu chứa tinh dầu khoảng thức ăn là chớ nên quá lạm dụng, vì không buộc phải tinh dầu không độc. Bởi vậy người ta có những quy định rất chặt chẽ khi sử dụng tinh dầu: nguyên tắc liều thường là sử dụng, liều tối đa trong vòng thức ăn cũng giống như trong đồ uống hoặc và những chế phẩm khác đối với từng loại tinh dầu.
+ Đặc biệt tinh dầu rất đậm đặc: Nên các bạn cần pha loãng khi dùng, thử phản ứng trước khi dùng và không để dây vào mắt.
+ Chú ý tinh dầu  dễ dàng bị oxy hoá khi bị tia sáng mặt trời chiếu vào: Nên tinh dầu thông thường bảo quản trong vòng chai tối màu.
+ Lưu ý tinh dầu  có rất nhiều thuộc tính khác nhau với những chú ý riêng: Nên các bạn cần tìm hiểu thêm những thông tin chuẩn xác nhất, rất có thể hỏi chủ kiến chuyên viên trước khi dùng để bảo đảm an toàn tối đa.
Kỹ nghệ pha chế nước hoa, các hương liệu khác, mỹ phẩm, xà phòng, :
Không những thế một ngành công nghiệp rất to lớn, dùng hầu hết đó là nguồn tinh dầu trong vòng tự nhiên, Không những thế còn có những chất tạo mùi hương tổng hợp hoặc bán tổng hợp. khuynh hướng ngày càng dùng các hương liệu tự nhiên, đòi hỏi phải đi sâu nghiên cứu bắt gặp nguồn khoáng sản tinh dầu nhằm mục đích thoả mãn yêu cầu của ngành này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét