Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

điều chế tinh dầu bằng liệu pháp tẩm trích

Tại sao liệu pháp tẩm trích có khá nhiều điểm nhấn vì tiến hành ở nhiệt lượng phòng, vì vậy công thức hóa học của tinh dầu ít bị đổi mới. Liệu pháp này sẽ không các được sử dụng để ly trích cô kết (concrete) từ hoa mà còn dùng làm tận trích lúc các quy trình khác không ly trích hết hoặc dùng để ly trích những loại nhựa dầu (oleoresin) gia vị.
1. Quy định: Dựa vào hiện tượng thấm sâu, phân tán cùng với hòa tan của tinh dầu thiên nhiên có trong số mô cây với những dung môi hữu cơ.
2. Dung môi: Yếu tố cần thiết đầu tiên nhất cho sự thành công của cách thức này là phẩm chất & đặc thù của dung môi dùng, chính vì thế dung môi dùng trong tẩm trích buộc phải có được những đề xuất dưới đây:
 - Tan hoàn toàn và mau chóng những cấu phần có mùi thơm trong nguyên vật liệu.
- Tan kém những hợp chất khác ví như sáp, nhựa dầu thành phần nguyên liệu
- Mất tác dụng hóa học đối với tinh dầu.
- Không gây biến chất khi dùng lại nhiều lần.
- Hoàn toàn tinh khiết, Không xuất hiện mùi lạ, không độc hại, không ăn bào mòn trang thiết bị, không chia thành hỗn hợp nổ đối với không khí và có độ nhớt kém.
- Nhiệt lượng sôi thấp bởi vì lúc chưng cất dung dịch ly trích để thu hồi dung môi, nhiệt độ sôi cao sẽ bị đến chất lượng tinh dầu thiên nhiên. Ngoài ra điểm sôi của dung môi nên ít hơn điểm sôi của cấu phần dễ sinh bốc hơi nhất trong tinh dầu thiên nhiên.



3. Phương pháp tẩm trích:
Liệu pháp ly trích này phù hợp cho những nguyên liệu có chứa lượng tinh dầu thiên nhiên không lớn lắm hoặc chứa đựng các cấu phần tan được với nước và không chịu được nhiệt năng rất cao.
Vì vậy chất lượng thành phẩm cùng với công hiệu của cách thứcly trích này dựa vào phần lớn vào dung môi dùng làm ly trích. Để đạt hiệu suất tốt thì dung môi sử dụng cần phải đáp ứng được những yêu cầu đã được vấn đề ở trên.

Vì dung môi dễ dàng sinh bốc hơi nên chúng ta buộc phải quan tâm đến xác suất thất thoát dung môi trong quá trình ly trích vì Vấn đề này khả năng ảnh hưởng không hề nhỏ đến giá cả sản phẩm.

Thường với điều kiện kèm theo phòng thí nghiệm, khi muốn thực hiện liệu pháp tẩm trích với dung môi dễ bay hơi, chúng tôi tiến hành dùng phương pháp cổ điển như khuấy từ ở nhiệt độ phòng hoặc đun – khuấy từ (kèm ống hoàn lưu) hay liệu pháp sử dụng Soxhlet. Bên cạnh đó, & sự phát triển ngày càng mạnh của “hóa học xanh”, mà ngày nay, tất cả chúng ta còn sử dụng các cách thức mới như thể: tẩm trích có sự trợ giúp của siêu âm và vi sóng.

4.  Ưu điểm cùng với điểm yếu:
 - Điểm nổi bật: loại thu được theo liệu pháp đó thường có mùi thơm nguồn gốc tự nhiên. công suất dòng lấy được thường cực kì cao những quy trình khác.
 - Điểm yếu: yêu cầu cao về thiết bị; gây thất thoát dung môi; quy trình tương đối phức tạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét