Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Dầu gió và tác hại khôn lường với trẻ nhỏ

Những lọ dầu gió rất phổ biến thường mỗi tủ thuốc gia đình. Đa số chúng ta cảm thấy khó chịu, nhức đầu,ngạt mũi, … thế là sử dụng dầu gió. Tuy vậy, sử dụng dầu gió sai cách rất có thể tác động đến cơ thể đặc biệt là với trẻ sơ sinh.

Từ trước tới nay dầu gió được hầu hết mọi người rất ưa thích trong các việc xoa bóp những chỗ đau hoặc thường là làm thông mũi khi bị ngạt… Tính năng thông tắc mũi của dầu gió là do nó chứa được nhiều loại tinh dầu bốc hơi, như: tinh dầu tự nhiên bạc hà (menthol), tinh dầu chương bộ não (camphor). Một số dầu xoa có hàm lượng methyl salicylat, tinh dầu thiên nhiên thông…

Với những người lớn thì có thể áp dụng dầu gió để làm cho thông hơi, dễ thở, nhưng trẻ con, đặc biệt là các bé sơ sinh thì không được dùng.


Đáng chú ý đó là trong phần tử của dầu gió còn có eukalyptol & camphor, đặc biệt quan trọng camphor là 1 chất độc đối với trẻ em. Với Lượng camphor được cho phép trong số chế phẩm dầu gió chỉ ở mức 3-11%. Nếu lạm dụng, hấp thụ rất nhiều vào toàn bộ cơ thể qua phần da xước hay vô tình nuốt buộc phải đối với lượng nhiều (trong khoảng 1 g) thì hệ hô hấp bị tổn thương, thậm chí dừng thở.

Theo như lượng dầu rất có thể nhiều hay ít, khi mà bị ngộ độc, camphor rất có khả năng gây tác hại với những triệu chứng gây ra chỉ trong tầm 5 - 90 phút sau thời gian tiếp xúc.

Dĩ nhiên biểu hiện sớm đó là bỏng miệng, có hầu họng, cảm giác buồn nôn, lừ đừ, sau là co giật, rơi vào tình trạng hôn mê, dẫn đến suy hô hấp nặng. Nếu như không nên trị kịp thời có khả năng không an toàn tính mạng của con người.

Đối với phái nữ Trong lúc cho con bú cũng giảm thiểu, tránh việc dùng thuốc bôi chứa methyl salicylat do vì khả năng bết dính ở đầu vú, trẻ sơ sinh bú sẽ nuốt phải methyl salicylat và dẫn tới ngộ độc.

Cần quan tâm dầu gió sử dụng uống phát sinh hậu quả càng nghiêm trọng, rất có thể sẽ hủy hoại niêm mạc đường ruột. Vì vậy, đối với trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ có thai, cho con bú không dùng dầu gió tinh dầu bạc hà.

Thường với dầu gió chỉ được sử dụng ngoài da. Tính năng phụ của methyl salicylat rất có thể biến chứng xung huyết da.

Phương pháp dùng dầu gió cho trẻ trên 2 tuổi
Hiểu được sử dụng dầu chỉ dành cho trẻ nhỏ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng.
– Không sử dụng dầu gió cho trẻ 3 – 4 lần/ ngày.
– Thường là lấy đầu ngón tay trỏ lấy 1 lượng thích hợp thay bằng sự việc đổ dầu gió tác động trực tiếp lên ở chỗ da, bôi lên chỗ đau nhức hay vết côn trùng nhỏ cắn đốt.
– Không thoa vào vết thương bị hở, niêm mạc mắt, đau bụng thì bôi quanh rốn, đau đầu thoa thái dương.
– Nghiêm cấm cho trẻ ngửi, dù chỉ là một trong ít.
– Không thoa dầu gió lúc trẻ bị ốm, táo bón… tại vì rất có thể khiến cơ thể hạ nhiệt tác động tới cơ thể trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét