Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Áp dụng công nghệ cất kéo hơi nước vào sản xuất tinh dầu

Thuật ngữ cất kéo hơi nước là một phương pháp tách sử dụng lượng nhiệt độ phù hợp để tách hỗn hợp đồng thể (dung dịch) của những chất lỏng khác nhau. Chất rắn tan, ví dụ như nước, được tách thoát khỏi tinh dầu bằng phương pháp kết tinh.



a. Nguyên tắc:
Theo nguyên tắc cất một hỗn hợp 2 chất lỏng bốc hơi được không pha trộn vào nhau (nước & tinh dầu tự nhiên). Khi áp suất hơi bão hoà bằng áp suất khí quyển, hợp chất bắt đầu sôi & hơi nước dẫn đến hơi tinh dầu.
Liền lúc hơi nước khả năng đưa từ bên phía ngoài tại vì những nồi hơi cung cấp hoặc tự tạo trong nồi cất.
b. Các vật tư của một trang thiết bị cất tinh dầu tự nhiên:
Nồi cất:
Có hình trụ, làm bởi tôn mạ kẽm, thép không gỉ, đồng, . Điều kiện cất tự tay làm thủ công có khả năng dùng thùng phuy chứa xăng.
Không những thế cần chú ý tỷ lệ giữa đường kính (D) & độ cao của nồi (H). Thường được:
                      D   =    _____1____
                       H              1,2-1,5
     
Đối với nồi cất công nghiệp hơi nước được đem vào bởi các ống dẫn hơi, ở qui mô thủ công, nước chứa sẵn trong nồi, & dược liệu được bỏ trên 1 tấm vỉ, tránh tiếp xúc với đáy nồi.
Ống dẫn hơi: (thường là gọi là vòi voi).
Ống dẫn hơi có nhiệm vụ dẫn hơi nước cùng với hơi tinh dầu qua bộ phận tích tụ. Không chỉ có vậy dưới công hiệu của không khí lạnh phía bên ngoài làm tích tụ một trong những phần hơi nước và hơi tinh dầu thành thể lỏng. Vì thế ống dẫn hơi nên là có độ dốc nghiêng hẳn về phía bộ phận tích tụ.
Bộ phận tích tụ:
Thường với bộ phận ngưng tụ có nghĩa vụ hoá lỏng hơi nước & hơi tinh dầu từ nồi cất chuyển hẳn sang. Gồm 2 cơ quan: Thùng đựng nước làm lạnh & ống dẫn hơi. Ống dẫn hơi được ngâm trong thùng nước lạnh cùng với được làm lạnh theo nguyên tắc ngược dòng.
Những kiểu ống dẫn hơi được làm lạnh thịnh hành:
- Kiểu ống xoắn ruột gà: Diện tích làm lạnh rộng rãi nhưng khó khăn lúc làm lau chùi và vệ sinh, nước cùng với tinh dầu hay ứ đọng lại ở những đoạn ngoằn nghèo.
- Kiểu ống chùm: là kiểu phổ biến nhất.
- Kiểu hình đĩa: là sự việc tích hợp giữa ống chùm và ống xoắn ruột gà.
Bộ phận phân lập:
Bộ phận phân lập có nhiệm vụ hứng chất lỏng là nước & tinh dầu & tách riêng tinh dầu ra khỏi nước: tinh dầu nặng hơn nước ở bên dưới, tinh dầu nhẹ nhàng hơn nước ở bên trên. Có khá nhiều kiểu bình (hay thùng) phân lập không giống nhau nhưng đều có cùng một quy định: nguyên tắc kiểu bình florentin.

Một số vấn đề đặc biệt quan trọng
Nồi cất 2 thân:
Quan sát thì thấy thân nồi 1 được gắn cố định và thắt chặt trong lò, có nhiệm vụ chứa nước & dịch chuyển lượng nước này thành hơi suốt trong quá trình cất. Thân nồi 2 di động được, có nhiệm vụ chứa dược liệu. Sự cách tân này tạo điều kiện thuận tiện khi tháo bã thoát khỏi bộ phận cất.
Để chế tạo tinh dầu có chứa những thành phần đó là những hợp chất kết tinh ở nhiệt độ thông thường (long não, đại bi), người ta còn thiết kế bộ phận tích tụ tinh dầu theo kiểu hình đèn xếp.

Một trong những chú ý khi chế tạo tinh dầu tự nhiên với cách cất:
1. Độ chia nhỏ dược liệu phải phù hợp với bản chất dược liệu. các dược chất chứa tinh dầu thiên nhiên nằm trong tế bào ở sâu trong các mô, cần chia nhỏ đến tỷ trọng phù hợp.
2. Trong khoảng thời gian cất tuỳ theo bản chất của dược liệu & tính chất của tinh dầu. Với tinh dầu tự nhiên giun cần cất mau chóng, nếu không tinh dầu có khả năng sẽ bị phân huỷ (30 phút).
3. Tinh dầu sau khi thu được cần phải loại nước triệt để với cách ly tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét