Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Cách điều chế tinh dầu bằng liệu pháp chưng cất hơi nước

Ưu thế chưng cất hơi nước là liệu pháp dựa vào việc tác động thẩm thấu, hòa tan với nước, khuếch tán và cuốn theo hơi nước của những hỗn hợp hữu cơ trong tinh dầu tự nhiên chứa trong số mô khi tiếp xúc với hơi nước ở nhiệt năng cao. Sự khuếch tán sẽ dễ khi tế bào chứa tinh dầu trương phồng do vật liệu tiếp xúc đối với hơi nước bão hòa trong một khoảng thời gian nhất định. Trường hợp mô thực vật bao hàm sáp, nhựa, acid béo chi phương dây tương đối dài thì trong lúc chưng cất cần phải được thực hiện trong một thời gian dài tại vì những hỗn hợp này làm hạn chế áp suất hơi chung của hệ thống và giúp cho sự phân tán trở nên khó khăn.



1. Lý thuyết chưng cất:

Bởi vì đặc thù làm giảm nhiệt lượng sôi này mà từ tương đối lâu phương pháp chưng cất hơi nước đó là phương pháp trước tiên dùng để tách tinh dầu tự nhiên thoát khỏi vật liệu thực vật.

2. Các tác động chính trong sự chưng cất hơi nước:

+ Sự lan tỏa:
Sự hiện hữu của nước rất cần thiết, cho nên trong vấn đề chưng cất sử dụng hơi nước quá nhiệt, chú ý tránh đừng để vật liệu bị khô. Nhưng nếu lưu lượng nước dùng thừa thãi thì không là có lợi, đặc biệt là trong vấn đề tinh dầu thiên nhiên có chứa các cấu phần tan dễ dàng trong nước.
Không chỉ có vậy, tại vì vật liệu được cho vỡ vụn ra càng rất là nhiều càng tốt, cần làm cho lớp vật liệu có một độ xốp phù hợp để hơi nước rất có khả năng đi xuyên ngang lớp này đồng đều & dễ dàng.
Bởi vì các cấu lớp trong tinh dầu thiên nhiên được chưng cất hơi nước theo nguyên tắc nhắc đến ở trên cho nên thường các hỗn hợp nào dễ tan trong nước sẽ tiến hành cuốn theo trước.
+ Kèm theo với sự thủy giải:
Hầu hết các cấu phần ester trong tinh dầu thường sẽ dễ bị thủy giải cho ra acid cùng với alcol khi đun nóng trong một khoảng thời gian dài với nước. Do vậy, để giảm hiện tượng này, sự chưng cất hơi nước cần phải được thực hiện trong một thời gian càng ngắn càng tốt.
+Nhiệt độ:
Dường như Nhiệt độ cao làm phân hủy tinh dầu. Chính vì vậy, khi thiết yếu cần phải sử dụng hơi nước quá nhiệt (trên bề mặt 100oC) nên thực hiện Vấn đề này trong giai đoạn tiếp theo của việc chưng cất, sau khi các cấu phần dễ dàng sinh bốc hơi đã lôi cuốn đi hết.
 
3. Chưng cất bằng nước:
Với trường hợp này, nước bao trùm nguyên vật liệu, nhưng cần phải chừa một không gian tương đối lớn phía ở trên lớp nước, để tránh khi nhiệt lượng sôi mạnh làm tung tóe chất nạp qua khối hệ thống hoàn lưu
Chính vì vậy sự chưng cất này sẽ không thích hợp với các tinh dầu dễ dàng bị thủy giải. Những vật liệu xốp và rời rạc rất phù hợp cho phương pháp này. Những cấu phần có nhiệt độ sôi cao, dễ dàng hòa tan trong nước sẽ khó hóa hơi trong trọng lượng lớn nước phủ đầy, khiến cho tinh dầu thiên nhiên loại sẽ thiếu các chất này.

4.Ưu điểm: thời gian khá mau chóng, tiến trình kỹ thuật tương đối đơn giản; dễ dàng chế tạo; vật tư thiết bị gọn, Không đòi hỏi nguyên vật liệu phụ như những phương pháp tẩm trích, hấp thu; ...

5. Khuyết điểm: Thông thường với tinh dầu có nhiệt lượng sôi cao thường là cho hiệu quả rất kém; Không lấy được các loại nhựa và sáp có trong nguyên liệu (đó là các chất định hương thiên nhiên rất có giá trị); trong nước chưng cất luôn luôn có một lượng tinh dầu tự nhiên tương đối lớn; Chất lượng tinh dầu tự nhiên rất có thể bị ảnh hưởng nếu mà trong tinh dầu có những cấu phần dễ bị phân hủy; Không có lợi với các vật liệu có hàm lượng tinh dầu thấp; ...

6. Thu hồi thêm tinh dầu từ nước chưng:
Thông thường tinh dầu thiên nhiên trong nước chưng nằm dưới hai trạng thái khuếch tán và hòa tan. Dạng khuếch tán thì có thể sử dụng cách lắng hay ly tâm, còn dạng hòa tan thì phải chưng cất lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét